โรงเรียนวัดอรุณรัตนคีรี

เลขที่ 3 ถนนเขาวัง–น้ำพุ ตำบล ห้วยไผ่ อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 370450

โลหิตจาง วิธีการป้องกันโรคโลหิตจางแบบธรรมชาติ อธิบายได้ ดังนี้

โลหิตจาง เกิดขึ้นเมื่อมีเซลล์เม็ดเลือดแดงที่แข็งแรงไม่เพียงพอที่จะพาออกซิเจนไปยังเซลล์ และเนื้อเยื่อทั้งหมดในร่างกายของคุณ ภาวะโลหิตจางอาจเป็นแบบเรื้อรังหรือในระยะสั้น โดยมีตั้งแต่ไม่รุนแรงจนถึงรุนแรง ภาวะโลหิตจางอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การมีประจำเดือนหนักและอาการลำไส้แปรปรวน โรคโลหิตจางมีหลายประเภท แต่บางชนิดสามารถป้องกันได้ง่ายมาก

คนอื่นไม่สามารถป้องกันได้ แต่สามารถรักษาได้ หากคุณทำตามขั้นตอนง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน คุณจะเข้าใจภาวะโลหิตจางและเรียนรู้วิธีป้องกันตามธรรมชาติ การป้องกันโรคโลหิตจางตามธรรมชาติ กินธาตุเหล็กมากขึ้น โรคโลหิตจางที่พบบ่อยที่สุดคือโรคโลหิตจางจากการขาดสารอาหาร ธาตุเหล็กเป็นภาวะขาดสารอาหารที่พบบ่อยที่สุดในผู้ป่วยโรคโลหิตจาง เพื่อป้องกันโรคโลหิตจางชนิดนี้

ให้รวมอาหารบางชนิดในอาหารของคุณ เพื่อให้ได้รับธาตุเหล็กมากขึ้น ผู้ชายและผู้หญิงที่ไม่มีประจำเดือนควรได้รับประมาณ ธาตุเหล็ก 10 มก. ต่อวัน ในขณะที่สตรีมีประจำเดือนหรือให้นมบุตรควรได้รับ 15 มก. ต่อวัน สตรีมีครรภ์ควรได้รับ 30 มก. ทุกวัน พยายามรวมโปรตีนที่อุดมด้วยธาตุเหล็กมากขึ้น เช่น เนื้อแดงไม่ติดมัน ตับ สัตว์ปีก หมู และปลา ลองผักโขมและผักใบเขียวเข้มอื่นๆ

เช่น สวิสชาร์ด มัสตาร์ด บีทและกะหล่ำปลี บรอกโคลี สลัดต่างๆ และคะน้า กินเต้าหู้และถั่วเหลืองอื่นๆ ถั่วลันเตา ถั่วสีต่างๆ ถั่วชิกพี ผลไม้แห้ง ลูกพรุน ลูกเกด แอปริคอต และน้ำลูกพรุนให้มากขึ้น สำหรับอาหารเช้าหรือของว่าง ลองซีเรียลเสริมธาตุเหล็กและขนมปังโฮลเกรนเสริมธาตุเหล็ก คุณยังสามารถปรุงอาหารในเครื่องครัวเพื่อเพิ่มเหล็กได้อีกด้วย

หลีกเลี่ยงสารดูดซับธาตุเหล็ก อาหารบางชนิดสามารถลดการดูดซึมธาตุเหล็กได้ เพื่อป้องกันโรค โลหิตจาง จากการขาดธาตุเหล็ก ห้ามดื่มชา กาแฟ หรือโกโก้พร้อมอาหาร พวกเขาจะดูดซับธาตุเหล็กที่จำเป็นมากจากมื้ออาหารของคุณ และจะไม่เข้าสู่ร่างกายของคุณ คุณไม่ควรทานอาหารเสริมธาตุเหล็กกับของเหลวเหล่านี้ด้วยเหตุผลเดียวกัน คุณควรหลีกเลี่ยงนม และผลิตภัณฑ์จากนม

โลหิตจาง

เนื่องจากแคลเซียมในผลิตภัณฑ์นมสามารถลดการดูดซึมธาตุเหล็กได้ รวมวิตามิน B12 มากขึ้น เพื่อป้องกันโรคโลหิตจางชนิดที่คุณต้องการวิตามินบี 12 มากขึ้น ให้นำวิตามินบี 12 เข้ามาในอาหารของคุณมากขึ้น คุณต้องการวิตามินบี 12 2.5 ไมโครกรัมต่อวัน สตรีมีครรภ์ควรได้รับ 2.6 ไมโครกรัมต่อวัน และการพยาบาลเหล่านั้นควรได้รับ 2.8 ไมโครกรัมต่อวัน

รวมอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี 12 เช่น เนื้อวัว ตับ สัตว์ปีก ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาคอด ไข่ นม โยเกิร์ต และชีส เหล่านี้ล้วนมีวิตามินบี 12 ตามธรรมชาติที่จะช่วยให้ระดับของคุณ และช่วยโรคโลหิตจางของคุณ คุณยังสามารถกินอาหารที่เสริมวิตามิน B12 ได้อีกด้วย ลองซีเรียลอาหารเช้า เครื่องดื่มจากถั่วเหลือง และเบอร์เกอร์มังสวิรัติที่เติมวิตามินบี 12

คุณยังสามารถทานอาหารเสริมวิตามินบี 12 เพื่อช่วยเพิ่มระดับของคุณได้เช่นกัน ลองอาหารที่มีโฟเลตเสริม คุณอาจเป็นโรคโลหิตจางจากการขาดวิตามินอย่างเช่น โฟเลต เพื่อป้องกันสิ่งนี้ ให้รวมอาหารที่อุดมด้วยโฟเลตเข้าไปในอาหารของคุณ ผู้ชายอายุ 13 ปีขึ้นไปควรได้รับโฟเลต 400 ไมโครกรัมต่อวัน ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 13 ปี ควรได้รับ 4 ถึง 600 ไมโครกรัมต่อวัน เพื่อให้ได้โฟเลตมากขึ้น

คุณจะได้รับอาหารที่เสริมโฟเลตเสริม เช่น ขนมปัง พาสต้า และข้าว นอกจากนี้ยังมีโฟเลตในปริมาณที่ดีในผลไม้และน้ำผลไม้ เช่น กล้วย และน้ำส้ม รับวิตามินซีมากขึ้น ร่างกายของคุณต้องการวิตามินซีเพื่อสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงที่แข็งแรง ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการป้องกันโรคโลหิตจาง ผู้ใหญ่ที่อายุเกิน 19 ปี ต้องมีวิตามินซีอย่างน้อย 85 มก. ต่อวัน หากคุณสูบบุหรี่ คุณควรได้รับอาหารเสริม 35 มก. ต่อวัน

หากคุณต้องการเพิ่มภูมิคุ้มกัน คุณต้องได้รับยา 1000 มก. เพื่อให้ได้รับวิตามินซีที่เพียงพอให้กินผลไม้ ผักที่อุดมด้วยวิตามินซีก็มีมากมาย เช่น บรอกโคลี พริกแดง ถั่วงอก มะเขือเทศ กะหล่ำปลี มันฝรั่ง และผักใบเขียว วิตามินซีช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ดังนั้น อาหารที่มีวิตามินซี จึงสามารถรับประทานร่วมกับอาหารที่มีธาตุเหล็กได้ ทานอาหารเสริมหากจำเป็น เป็นการดีที่สุดที่จะรับวิตามินและแร่ธาตุจากอาหาร

หากคุณกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน ส่วนใหญ่ควรให้วิตามินและแร่ธาตุทั้งหมดที่คุณต้องการ หากคุณกังวลว่าคุณอาจได้รับอาหารไม่เพียงพอ คุณสามารถเสริมธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 วิตามินซี โฟเลต หรือวิตามินหรือแร่ธาตุอื่นๆ เพียงเพราะบางสิ่งเป็นไปตามธรรมชาติ หรือร่างกายต้องการไม่ได้หมายความว่า คุณไม่สามารถหักโหมมันได้ เหล็กเป็นตัวอย่างที่ดี มีภาวะที่เรียกว่าฮีโมโครมาโตซิส

ซึ่งสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมหรือได้มาและเกิดขึ้น เมื่อคุณทานธาตุเหล็กมากเกินไปเป็นอาหารเสริม มันอาจจะร้ายแรงมาก ไปพบแพทย์ หากคุณไม่แน่ใจว่าเป็นโรคโลหิตจางประเภทใด คุณอาจต้องปรึกษาแพทย์เมื่อเริ่มการรักษาตามธรรมชาติ โรคโลหิตจางมีหลายรูปแบบ และอาจส่งผลร้ายแรงหากจัดการภาวะโลหิตจางอย่างไม่ถูกต้อง คุณควรระวังเพราะโรคโลหิตจางบางชนิด

วิตามินและแร่ธาตุเสริมอาจทำให้อาการของคุณแย่ลงได้ ก่อนที่คุณจะสามารถป้องกันโรคโลหิตจางได้ คุณต้องเข้าใจว่า คุณมีความเสี่ยงหรือไม่ การทำความเข้าใจภาวะโลหิตจาง รู้ว่าคุณกำลังตกอยู่ในอันตราย คุณจำเป็นต้องป้องกันโรคโลหิตจาง หากคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคโลหิตจาง มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการสำหรับโรคโลหิตจาง โรคโลหิตจางบางชนิดสามารถป้องกันได้

ในขณะที่โรคอื่นๆ เช่น โรคโลหิตจางทางพันธุกรรมหรือพันธุกรรม ไม่สามารถป้องกันได้ ปัจจัยเสี่ยงสำหรับภาวะโลหิตจาง ได้แก่ ภาวะขาดสารอาหารซึ่งเป็นผลมาจากการรับประทานอาหารที่ขาดวิตามิน และแร่ธาตุที่ไขกระดูกต้องการ ไขกระดูกสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และการขาดวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับไขกระดูกทำให้การผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงลดลง

วิตามินและแร่ธาตุหลักที่จำเป็น ได้แก่ วิตามินซี ไรโบฟลาวิน บี12 โฟเลต ธาตุเหล็ก และทองแดง โรคโลหิตจางจากการขาดสารอาหาร อาจเกิดขึ้นได้หากคุณมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน ภาวะลำไส้แปรปรวน เช่น โรคโครห์นและโรคเซลิแอค โรคลำไส้แปรปรวน โรคลำไส้แปรปรวน และโรคลำไส้แปรปรวน และโรคเรื้อรังอื่นๆ สามารถป้องกันการดูดซึมสารอาหาร และทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจาง

บทความที่น่าสนใจ : อาการตั้งครรภ์ วิธีเลือกขนาดเสื้อผ้าและชุดชั้นในสำหรับสตรีมีครรภ์