โรงเรียนวัดอรุณรัตนคีรี

เลขที่ 3 ถนนเขาวัง–น้ำพุ ตำบล ห้วยไผ่ อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 370450

เที่ยวป่าบงเปียง

เที่ยวป่าบงเปีย ฟินสุดใจ

เที่ยวป่าบงเปียง ช่วงนี้ใครที่กำลังเครียดๆ กับการเรียน การงานแล้วอยากไป พักสมอง ให้ปลอดโปร่งโล่งอกโล่งใจ แล้วกำลังคิดไม่ออกว่าไปไหนดีที่จะสร้างความฟิน เพิ่มโอโซนบริสุทธิ์ให้แก่ปอดบ้าง เรามีสถานที่หนึ่งอยากจะแนะนำเผื่อเป็นตัวเลือกให้กับใครที่ยังหาที่ไปพักผ่อนไม่ได้ มองผ่านๆ อาจเห็นว่าเป็นสถานที่ธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษ แต่ถ้าเกิดได้ไปลองไปสักครั้งบอกเลยว่าน่าจดจำมากมายเลยเชียวนะคะ

“ป่าบงเปีย” คือสถานที่ที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักมากขึ้นค่ะ ป่าบงเปียอยุ่ที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ แค่ชื่อจังหวัดก็พาฟินแล้วใช่มั้ยละคะ ส่วนมากคนที่มาเที่ยวที่นี่จะหนีชีวิตวุ่นวายมาใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายท่ามกลางธรรมชาติเพื่อพักผ่อนอย่างเต็มที่ เรียกว่าปล่อยความเหนื่อยล้ามาดื่มด่ำธรรมชาติที่สดชื่นกันเถอะค่ะ

ที่ ป่าบงเปีย ที่อยู่ท่ามกลางทะเลหมอกและภูเขาแล้วยังมีทิวทัศน์ของนาขั้นบันไดที่ถือว่าเป็นเสน่ห์เรียกนักท่องเที่ยวให้เดินทางมากันที่นี่เลยทีเดียวละคะ ที่พักที่นี่มีความใกล้ชิดธรรมชาติมากๆ ส่วนมากคนที่มาเที่ยวที่นี่มักจะมานอนกางเต็นท์เพิ่มความฟินเรียกว่านอนท่ามกลางไอเย็น ตื่นมาฟินท่ามกลางทะเลหมอก ก่อนเดินทางยังไงอย่าชะล่าใจนะคะ เป็นไปได้ติดต่อที่พักไว้ก่อนเพราะอาจจะเต็มได้

โดยเฉพาะช่วงที่เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์มีคิวจองล่วงหน้ากันเป็นเดือนเดือนนะ ไม่ได้ล้อเล่น ที่พักแต่ละที่ก็มีทั้งโอนจองเต็มจำนวน โอนจองครึ่งราคา หรือแม้กระทั่งโทรจองกับแบบปากเปล่าและทำสัญญาใจกันก็มี ดังนั้นแล้วแต่ที่ไหนจะตกลงยังไง ซึ่งจากข้อมูลต่างๆ ขออนุญาตแนะนำช่วงเวลาที่ควรเดินทางมาเที่ยวที่ป่าบงเปียนะคะ ซึ่งจะมีการแบ่งออกเป็น 3 ช่วง เพื่อความฟินเวลามาแล้วจะได้เห็นทุ่งนาขั้นบันไดถ่ายรูปออกมาเก๋ละก็ ควรรู้ข้อมูลตรงนี้กันไว้นะคะ

ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมของทุกปี จะเป็นช่วงที่ชาวบ้านดำนาเรียกว่าถ้ามาตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยฟินเท่าไหร่และคนส่วนมากยังไม่นิยมมาช่วงเวลานี้ค่ะ เพราะมาทั้งทีก็อยากจะได้ภาพของทุ่งนาข้าวเขียวขจีจริงมั้ยละ เพราะฉะนั้นช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมอาจจะไม่เหมาะนักที่จะเดินทางมาที่ป่าบงเปียสักเท่าไหร่ แต่ไม่ใช่ว่ามาไม่ได้นะคะ เราแค่แนะนำช่วงเวลาที่เหมาะสมให้เฉย

ช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม ช่วงนี้เป็นช่วงที่ใครๆ ก็เริ่มเดินทางมาที่ ป่าบงเปีย เพื่อมาชื่นชมความงอกงามของต้นข้าวที่ปลูกเรียงกันสวยงามเป็นขั้นบันไดได้แล้วละค่ะ คนที่มาส่วนมากก็จะเริ่มมาในช่วงเดือนนี้ ถึงแม้ว่าต้นข้าวยังโตไม่เต็มที่แต่ก็เรียกได้ว่าทำให้ใครฟินได้หลายคนมาแล้วนะ

ช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน ช่วงนี้จะมีความฟินที่แตกต่างจากช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคมนะคะ เพราะว่าช่วงเดือนตุลาถึงพฤศจิกายนทุ่งนาที่ชาวบ้านไปปลูกไว้จะเริ่มออกเป็นสีทองอร่าม เรียกว่าถ่ายรูปออกมาก็มีความแตกต่างแบบเห็นได้ชัด ทั้งนี้ทั้งนั้นที่พักต่างๆ มักจะมีการลงข้อมูลที่ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นในความเป็นจริงว่าช่วงเวลานั้นทุ่งนาเป็นอย่างไร พื้นที่ที่เป็นนาขั้นบันไดสวยงามแค่ไหน เพื่อที่นักท่องเที่ยวจะได้เลือกเดินทางให้ถูกช่วงตามความต้องการ

เราขอไม่พูดถึงการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่นะคะ เพราะก็มีหลากหมายตัวเลือกไม่ว่าจะใช้บริการของสายการบินหรือรถไฟ รถทัวร์ อันนี้แล้วแต่ใครสะดวกแบบไหน หรือจะเช่าแบบเหมาก็ไม่มีปัญหาค่ะ ถ้าอยากประหยัดแบบฟินๆ ก็เดินทางด้วยรถไฟแบบธรรมดาดู แต่ถ้าคิดว่าอยากเหยียดแข้งเหยียดขาเอนหลังให้สบายก็เลือกรถไฟแบบที่เป็นแบบนอนค่ะ หรือใครอยากซื้อเวลาในการเดินทางคงต้องหันไปหาเครื่องบิน หรือจะแบบเบสิกเลยก็พวกรถบัส รถทัวร์ได้เลยค่ะ พอไปถึงก็หารถเข้าแม่แจ่มเอาเลย แต่เที่ยวเชียงใหม่ถ้าให้ฟินเราแนะนำขับมอเตอร์ไซค์ค่ะ ไม่ใช่ว่าขับมาจากใต้ขึ้นเหนือนะคะ อันนั้นต้องขับรถมอเตอร์ไซค์แข็งพอสมควร แต่ถ้ามั่นใจในการขับขี่ก็แนะนำเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับชิชมวิวไปเลยค่ะ หรือใครที่ไม่อยากขับเองก็มีตัวเลือกทั้งการเรียกรถแดง เช่ารถยนต์ขับหรือจะเช่าพร้อมคนขับอันนี้แล้วแต่เงินในกระเป๋าว่ามีการจำกัดงบประมาณมากน้อยแค่ไหน อันนี้เกี่ยวกับเรื่องการเดินทางนะคะ

มาดูเรื่องของที่พักที่ป่าบงเปียกันค่ะ ส่วนมากจะเป็นแบบโฮมสเตย์ที่มองเห็นวิวของภูเขาและสามารถเห็นทะเลหมอกในช่วงเช้าได้แบบฟินๆ กันสุดๆ ไปเลย นอกจากนั้นแล้วอาหารที่นักท่องเที่ยวนิยมทานช่วงอากาศหนาวๆ แบบนี้ก็มักจะเป็นหมูกระทะร้อนๆ ท่ามกลางความเย็น เรียกว่ามื้อเย็นอร่อยแบบฟินๆ กันไปเลยค่ะ ที่พักบางแห่งก็มีแยกเป็นหลังๆ ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่หรือจะนอนรวมกันเป็นกลุ่มก็มีให้บริการตามความต้องการของนักท่องเที่ยวรวมถึงการเตรียมอาหารมาปรุงกันเองก็ทำได้ บางที่อาจจะมีเครื่องครัวใครแต่บางที่อาจต้องเตรียมทุกอย่างไปเองใครชอบสายนี้ก็จัดเลยค่ะ

เรียกว่าวิวสวยมากกว่าจะประเมินค่าของธรรมชาติ อาหารได้ดั่งใจอยากทานแบบไหนก็ทำเองได้เต็มที่ แค่นี้ก็มีความสุขสุดๆ แล้วจริงมั้ยคะ แต่หลายคนพอมาท่องเที่ยวก็ไม่อยากจะต้องเตรียมอะไรมากมาย เท่าที่เราเห็นๆ มาที่พักก็มักจะมีให้บริการอยู่ไม่ต้องเตรียมอะไรให้ยุ่งยาก วิถีชีวิตของคนที่นี่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อมไว้ค่อนข้างสมบูรณ์ เราว่าสิ่งนี้คือเสน่ห์ของป่าบงเปียที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแนวรักธรรมชาติอยากหาความสงบให้ชีวิต ถึงจะมีเวลามาพักผ่อนแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ถ้าได้ผ่อนคลายเราว่ายังไงก็ถือว่าไม่เสียแรงที่ได้มาสักครั้งค่ะ

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าไปถึงธรรมชาติแล้วก็อย่าลืมดูแลรักษาธรรมชาติกันไว้ด้วยนะคะ ธรรมชาติจะได้อยู่ให้เราได้ชื่นชมนานๆ เราเชื่อว่าการเข้าไปท่องเที่ยววิถีธรรมชาติผู้คนจะได้เรียนรู้ความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เพียงขอให้ไม่ทำลายหรือรบกวนธรรมชาติเพราะมิฉะนั้นเราอาจได้รับบทเรียนจากธรรมชาติได้เช่นกัน การท่องเที่ยวแบบที่เรากำลังบอกคือการท่องเที่ยวที่ไม่ไปรบกวนธรรมชาติ สิ่งที่เห็นได้ชัดน่าจะเป็นเรื่องของขยะที่จะเข้าไปทำลายสิ่งแวดล้อม ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวทุกคนมีความรับผิดชอบในตนเอง ก็จะทำให้ธรรมชาติสวยๆ อยู่กับเราไปอีกนานเลยค่ะ