โรงเรียนวัดอรุณรัตนคีรี

เลขที่ 3 ถนนเขาวัง–น้ำพุ ตำบล ห้วยไผ่ อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 370450

วิตามิน อธิบายการอยากตั้งครรภ์ต้องเสริมวิตามินและแร่ธาตุอย่างไร

วิตามิน นอกจากการรับประทานอาหาร ที่อุดมด้วยผักและผลไม้แล้ว ทั้งชายและหญิงจำเป็นต้องทานวิตามินรวมและอาหารเสริมแร่ธาตุ การเสริมวิตามินและแร่ธาตุเสริมใน 1 แคปซูลดีกว่าการทานวิตามิน หรือแร่ธาตุเพียงอย่างเดียวมาก ไม่ควรรับประทานวิตามินจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากละลายในไขมัน วิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอหรือวิตามินดี ไม่เพียงแต่ขับถ่ายยาก

แต่ยังมีแนวโน้มที่จะสะสมสารพิษในร่างกายอีกด้วย หากคุณวางแผนที่จะตั้งครรภ์ คุณควรให้ความสนใจมากขึ้น นี่ไม่ได้หมายความว่าควรหลีกเลี่ยงสารอาหารรองที่สำคัญเหล่านี้ แต่อย่าให้ยาเกินขนาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่ได้รับคำแนะนำ จากนักโภชนาการและแพทย์ คำแนะนำในการให้ยามักจะพบที่ฉลากของขวดวิตามิน มีการศึกษาเกี่ยวกับวิตามินและแร่ธาตุที่น่าสนใจมากมาย กลุ่มการรักษาประกอบด้วยชาย 20 คนที่มีบุตรยาก

วิตามิน

เนื่องจากการเกาะติดกันของอสุจิ และได้รับส่วนผสมที่ประกอบด้วยวิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีสและแร่ธาตุอื่นๆ เป็นเวลา 60 วัน อีก 7 กรณีเดียวกันเป็นกลุ่มควบคุม และไม่ได้รับการรักษาด้วยยา หลังจาก 60 วัน ผลการเปรียบเทียบพบว่ากลุ่มที่รักษาประสบความสำเร็จ ในการตั้งครรภ์ในขณะที่กลุ่มควบคุมยังคงมีบุตรยาก วิตามินซี ไม่เพียงแต่สามารถรักษาการเกาะติดกันของตัวอสุจิ

แต่ยังสามารถเพิ่มจำนวนตัวอสุจิได้ 53 เปอร์เซ็น การศึกษาอื่นทำการรักษาผู้ป่วย 14 รายที่มีภาวะมีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ ด้วยปริมาณวิตามิน B6 ที่สูงและให้ผลที่น่าพอใจ ผู้หญิง 14 คนมีอายุระหว่าง 23 ถึง 31 ปีและมีภาวะมีบุตรยากตั้งแต่ 1 1 ต่อ 2 ถึง 7 ปี ผู้ป่วยทุกรายมีอาการตึงเครียดก่อนมีประจำเดือน การรักษา วิตามิน B6100 ในช่องปาก 800 มิลลิกรัม สำหรับการรักษาอาการตึงเครียดก่อนมีประจำเดือน

ผลการวิจัยพบว่าสตรี 12 ใน 14 คนไม่เพียงแต่ตั้งครรภ์ได้สำเร็จ แต่ยังมีระดับฮอร์โมนที่สูงขึ้นด้วย ผู้ป่วย 11 รายตั้งครรภ์ภายใน 6 เดือนของการรักษา โดยหนึ่งในนั้นเป็นการตั้งครรภ์แฝด ผู้ป่วยรายอื่นตั้งครรภ์หลังจากการรักษา 11 เดือน ผู้หญิงที่กินยาคุมกำเนิดมักขาดวิตามิน B6 และกรดโฟลิก การสูบบุหรี่ช่วยลดปริมาณวิตามินซีที่เก็บไว้ในร่างกายได้ครึ่งหนึ่ง การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้ขาดวิตามินบีได้

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำและการบริโภควิตามิน อาจนำไปสู่การขาดสารอาหาร และการสะสมของวิตามินที่ละลายในไขมันในตับที่เป็นอันตราย ให้ความสนใจกับความเป็นปัจเจกของวิตามิน การรับประทานวิตามินในปริมาณมาก ทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ตัวอย่างเช่น ในการศึกษาข้างต้น วิตามิน B6 ที่มากกว่า 150 มิลลิกรัม มีความสัมพันธ์กับความเสียหาย ของเส้นประสาทส่วนปลายบางส่วน

นอกจากนี้วิตามินเอและวิตามินดีในปริมาณมาก ยังเป็นอันตรายต่อทั้งมารดาและตัวอ่อน โดยปกติจะมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างส่วนประกอบของวิตามินบี และเมื่อเนื้อหาของวิตามินหนึ่งเพิ่มขึ้น เนื้อหาของวิตามินอื่นจะลดลงตามลำดับ ผู้หญิงที่ต้องการตั้งครรภ์ควรรับประทานอาหารเสริม ที่มีกรดโฟลิกอย่างน้อย 400 ไมโครกรัมต่อวัน กรดโฟลิกเป็นวิตามินสังเคราะห์ หนึ่งในวิตามินบี วิตามินหลายชนิดมีกรดโฟลิก

อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการบางชนิด ยังมีสารเติมแต่งกรดโฟลิก กรดโฟลิกช่วยป้องกันโรคสมองของทารกในครรภ์และโรคกระดูกพรุน ผู้หญิงควรเริ่มรับประทานวิตามินนี้ก่อนตั้งครรภ์ เนื่องจากสมองและกระดูกพรุนมักเกิดขึ้นในช่วง 30 วันแรกหลังจากการปฏิสนธิของไข่ สิ่งสำคัญคือปริมาณกรดโฟลิกไม่ควรเกิน 1,000 ไมโครกรัม เว้นแต่จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์

แม้ว่ากรดโฟลิกจะได้รับจากอาหาร แต่ร่างกายสามารถดูดซึมได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น วิธีที่ง่ายที่สุดในการเสริมกรดโฟลิกคือ ทานวิตามินรวมทุกวันที่มีกรดโฟลิก 400 ไมโครกรัม โดยมีกรดโฟลิกที่พบในอาหารเป็นอาหารเสริมเพิ่มเติม ผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์จำเป็นต้องดูดซึมแคลเซียม 1200 มิลลิกรัมต่อวัน ในการทำเช่นนี้ ให้บริโภคหรือดื่มอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีแคลเซียม 3 ครั้งต่อวัน

อาหารที่มีแคลเซียมเหล่านี้ควรเป็นโยเกิร์ตและนมไขมันต่ำหรือไม่มีไขมัน เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เช่น น้ำส้มเสริมแคลเซียม อ่านฉลากเพื่อทราบวิธีการใช้และปริมาณการใช้ หากคุณไม่สามารถทานอาหารที่มีแคลเซียมเพียงพอในแต่ละวันได้ วิธีที่ดีกว่าคือการรับประทานอาหารเสริม เพื่อให้แน่ใจว่ากระดูกของทารกในครรภ์มีสุขภาพที่ดี แคลเซียมคาร์บอเนต แคลเซียมแลคเตท แคลเซียมซิเตรตและแคลเซียมอินทรีย์

ซึ่งล้วนมีผลการเสริมแคลเซียมที่ดี การรับประทานแคลเซียมไม่เกิน 500 มิลลิกรัม พร้อมมื้ออาหารก็เพียงพอแล้ว แคลเซียมซิเตรตสามารถดูดซึมได้ง่ายที่สุด หากไม่ได้รับประทานพร้อมกับอาหาร ตรวจสอบฉลากเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังซื้อที่มีเนื้อหาตะกั่วที่ต่ำกว่า เนื้อติดกระดูกและหอยนางรมมีแคลเซียมสูง แต่มีตะกั่วสูง ควรบริโภคแคลเซียมอย่างน้อย 1,000 มิลลิกรัมต่อวันในทุกช่วงอายุ โดยไม่คำนึงถึงเพศ

การรับประทานวิตามินรวมทุกวันยังมีประโยชน์สำหรับผู้ชาย โดยเฉพาะปริมาณสังกะสี สังกะสีมีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของอสุจิ และมีความสำคัญมากสำหรับการทำงานของลูกอัณฑะตามปกติ การขาดธาตุสังกะสีอาจทำให้ความใคร่ลดลง และแม้กระทั่งภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายลดลง จากการศึกษาพบว่าการขาดธาตุสังกะสีส่งผลกระทบต่อจำนวนอสุจิเช่นกัน แต่ประสิทธิภาพของสังกะสีต่อภาวะมีบุตรยากของผู้ชายยังไม่แน่นอน

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  แรงงาน การการละเมิดและความผิดพลาดของนายจ้างที่ละเมิดสิทธิพนักงาน