โรงเรียนวัดอรุณรัตนคีรี

เลขที่ 3 ถนนเขาวัง–น้ำพุ ตำบล ห้วยไผ่ อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 370450

ฟุ้งซ่าน และบทความเกี่ยวกับวิธีการลดความฟุ้งซ่าน

ฟุ้งซ่าน จะเกิดอะไรขึ้นหากเรามีความสามารถที่จะไม่วอกแวกกับสิ่งใดๆ ดูเหมือนว่านี่เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบเพราะเป็นไปไม่ได้ การเลือกความคิดที่น่าสนใจจากหนังสือUnbreakable เกี่ยวกับวิธีการเพิ่มสมาธิ และขจัดสิ่งเร้าภายนอกภูมิปัญญาที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งของจิตวิทยาในชีวิตประจำวัน คือความเชื่อมั่นว่า การควบคุมตนเองมีขอบเขต ซึ่งเราได้รับพลังจิตจากธรรมชาติมากมาย และไม่มีอีกแล้ว ยิ่งกว่านั้น เรามักจะสูญเสียความมุ่งมั่น

นักจิตวิทยามีคำศัพท์เฉพาะสำหรับปรากฏการณ์นี้ นั่นคือการหมดอัตตา ไมเคิล อินซลิชท์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา ที่มหาวิทยาลัยโตรอนโต และหัวหน้านักวิจัยของห้องปฏิบัติการประสาทวิทยาสังคม อธิบายรายละเอียด การเสนอมุมมองทางเลือก เขาเชื่อมั่นว่าจิตตานุภาพ ไม่ใช่ทรัพยากรที่มีจำกัด แต่มันทำตัวเหมือนความรู้สึก เช่นเดียวกับที่บุคคลไม่สามารถขจัดความสุข หรือความโกรธได้

ฟุ้งซ่าน

ความมุ่งมั่นของเขาจะอ่อนลง และแข็งแกร่งขึ้น ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา และสิ่งที่เขารู้สึก ซึ่งเราสามารถใช้พลังแห่งการเอาใจใส่โดยการเรียนรู้ที่จะพูดคุยกับตัวเองในแบบที่ต่างออกไป นี่ไม่ได้หมายความว่า เราจะหยุดทำผิดพลาดหรือ ฟุ้งซ่าน เราทุกคนมีสิ่งนี้โดยธรรมชาติ สิ่งสำคัญคือต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของคุณ โดยไม่พัดพาความรู้สึกผิดที่เป็นพิษ

ซึ่งจะทำให้แย่ลงเท่านั้น หากคุณได้ยินเสียงในหัวว่าดุคุณในทุกๆ ทาง สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าจะตอบเขาอย่างไร อย่าเห็นด้วยหรือเถียงกับเขา การเตือนตัวเองว่า ไม่มีการเติบโตที่ปราศจากอุปสรรค เราไม่สามารถปรับปรุงได้ หากปราศจากการฝึกฝน และบางครั้งมันก็ยาก การใช้เวลาในการมีส่วนร่วม การศึกษาโดยสมาคมผลิตภัณฑ์โฆษณานานาชาติ พบว่า มีชาวอเมริกันเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น ที่มีตารางงานประจำวัน

ซึ่งหมายความว่า คนส่วนใหญ่ตื่นนอนตอนเช้า โดยไม่มีแผนการที่ชัดเจน ทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดของเรา เวลาไม่ได้รับการปกป้องแต่อย่างใด ปล่อยให้ใครก็ตามต้องการไป ถ้าเราไม่วางแผนวันของเราเอง คนอื่นก็จะทำเพื่อเรา วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด ในการวางแผนเวลาการมีส่วนร่วม คือการใช้กล่องบอกเวลา พูดง่ายๆ ก็คือ การตัดสินใจว่า จะทำอะไรและเมื่อไหร่

เทคนิคนี้ช่วยให้คุณมีเวลาสำหรับการมีส่วนร่วมในแต่ละด้านของชีวิต เป้าหมายคือการเติมพื้นที่ว่างทั้งหมดในปฏิทิน เพื่อให้คุณมีความคิดที่ชัดเจนว่า จะใช้เวลาในแต่ละวันอย่างไร ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่คุณทำกับเวลาของคุณ เกณฑ์ของความสำเร็จ คือคุณทำในสิ่งที่คุณวางแผนไว้หรือไม่ ไม่มีอะไรผิดปกติกับการดูหนัง ออกไปเที่ยวในโซเชียลเน็ตเวิร์ก และงีบหลับ เป็นต้น

ถ้านั่นคือสิ่งที่คุณวางแผนจะทำ ในทางกลับกัน การตรวจสอบอีเมลที่ทำงานของคุณ ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้ผล จะทำให้ไขว้เขวถ้าคุณทำ เมื่อคุณกำลังจะพูดคุยกับครอบครัวหรือทำงานนำเสนอ การทำตามแผนที่วางไว้ เป็นวิธีเดียวที่จะรู้ว่า คุณกำลังฟุ้งซ่านหรือไม่ การวางแผนเวลาสำหรับตัวคุณเอง การดูแลตนเองเป็นศูนย์กลางของชีวิต

เนื่องจากอีกสองคนขึ้นอยู่กับสุขภาพ และความเป็นอยู่ของบุคคล ถ้าคุณไม่ดูแลตัวเอง จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของคุณกับผู้คน และงานจะลำบากหากคุณไม่มีเวลามากพอที่จะรักษาสุขภาพกายและใจของคุณ สามด้านของชีวิต ซึ่งหมายถึง คุณ ความสัมพันธ์ และการทำงาน เป็นต้น ตารางเวลาควรรวมถึงเวลาสำหรับการนอนหลับ สุขอนามัย และโภชนาการที่ดี

คุณอาจคิดว่าการตอบสนองความต้องการเหล่านี้เป็นเรื่องง่าย แต่ฉันขอสารภาพว่า ก่อนที่ฉันจะเรียนรู้วิธีวางแผนวันอย่างรอบคอบ ฉันมักจะนอนทำงานจนดึก หลังจากนั้น ฉันก็ยัดดับเบิ้ลชีสเบอร์เกอร์ และมันฝรั่งทอดเป็นอาหารเย็น ช็อกโกแลตค๊อกเทลอร่อยๆ ที่ไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์สุขภาพดีๆ อย่างที่ฝันไว้เลย การใช้เวลาทำความเข้าใจค่านิยมของคุณในพื้นที่ส่วนกลาง

คุณจะมีโอกาสคิดผ่านปฏิทินของคุณ และจินตนาการได้ชัดเจนว่า คนที่คุณอยากเป็นมีคุณสมบัติอย่างไร แฮ็คสิ่งเร้าภายนอก การแทรกแซงจะส่งผลต่อคุณภาพของงานในกิจกรรมใดๆ ที่ต้องใช้สมาธิอย่างแน่นอน น่าเสียดาย ในสภาพแวดล้อมการทำงานทุกวันนี้ การรบกวนมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง การเสนอวิธีการที่มีประสิทธิภาพเฉพาะ ในการปกป้องคนงานจากการรบกวน

ยกตัวอย่างเช่น การทำการ์ดแล้วเขียนคำขอร้องง่ายๆ ลงในกระดาษพิมพ์ขนาดใหญ่สำหรับผู้ที่ผ่านไปมา การติดการ์ดแบบนี้กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เพื่อนร่วมงานรู้ว่า คุณไม่ต้องการให้เสียสมาธิ ต่างจากหูฟังที่สวมศีรษะ การโทรดังกล่าวจะเข้าใจได้อย่างชัดเจน ขั้นตอนที่สำคัญมาก ซึ่งเราไม่ได้เรียนรู้ที่จะรับมือกับความรู้สึกไม่สบายที่ดึงเราเข้าสู่ปัญหาที่แย่

การจำกฎสิบนาทีได้ และสัญญากับตัวเองว่า ถ้าในตอนเย็นเราต้องการใช้แกดเจ็ตใดๆ จริงๆ เราจะรอสิบนาทีก่อนที่จะทำเช่นนั้น เราเสียบเราเตอร์ และจอภาพของเราเข้ากับเต้ารับที่ตั้งเวลาไว้ และตั้งค่าให้ปิดในเวลาสิบโมงเย็น การเรียนรู้ที่จะควบคุมสิ่งเร้าภายในของเรา การใช้เวลาทำในสิ่งที่เราต้องการทำจริงๆ การกำจัดสิ่งเร้าภายนอกที่เป็นอันตราย และการให้คำมั่นสัญญาล่วงหน้า เรายังคงสามารถยุติการรบกวนในความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันได้

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  ขดลวด และการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีการใส่ขดลวด